Thực hiện cải tạo thương mại miền Nam:
- Hàng vạn cán bộ ngành Thương mại, bao gồm Nội thương, Ngoại thương và Vật tư đã được điều động cho miền Nam
- Xây dựng khung các cơ quan quản lý cấp Sở, Ty để vào tiếp quản và xây dựng mạng lưới thương mại ở các thành phố, các tỉnh phía Nam
- Thành lập các tổng công ty, công ty thương nghiệp bán buôn toàn miền Nam, công ty thương nghiệp cấp tỉnh.
Nắm bán buôn, điều tiết bán lẻ trên thị trường, hạn chế nạn đầu cơ tích trữ.
Sửa lại hệ thống phân phối trong hệ thống hợp tác xã nông nghiệp, bỏ phân phối theo định suất, định lượng để khuyến khích tính tích cực của người lao động.
Kế hoạch hóa được gắn kết với thị trường; kết hợp 3 lợi ích: Nhà nước, tập thể, cá nhân người lao động.
Thực hiện thí điểm cơ chế: “mua cao, bán cao” thay cho “mua cung, bán cấp”; bù giá vào lương.
Khuyến khích xuất khẩu bằng chế độ thưởng xuất khẩu, bán vật tư, lương thực theo giá ưu đãi cho các hợp tác xã và hộ sản xuất hàng xuất khẩu.